FMCP Students!

FMCP Students!
No one is too old to learn English!

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ...เล่มไหนดี

มีหนังสือภาษาอังกฤษตั้งหลายเล่ม...

เดินไปอ่านเล่มหนาๆดีมั้ย  จะได้ดูไฮโซ


โห....น้องเอ๊ย....ไฮโซแล้วรู้เรื่องมั้ยเนี่ย...

 เรามาต่อจากบลอกที่แล้วที่พี่เมแนะนำให้เริ่มการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเพื่อปรับปรุงภาษาแบบสมบูรณ์แบบกัน...

ปัญหาแรก...ซื้อหนังสือที่ไหน...

ที่ไหนก็ได้คะ  ที่ขายหนังสือ----อ้าว... ม่ายช้าย   คือร้านหนังสืออะไรก็ได้ที่ขายหนังสือสไตล์เราคะ  พี่เมแนะนำร้านหนังสือ SE-ED ส่วนใครที่มีบุญวาสนาดี อาศัยอยู่ที่กรุงเทพ ก็จะ มีให้เลือกเยอะหน่อย

เลือกเล่มไหนดี....

พี่เมแนะนำให้เดินตรงไปที่มุมหนังสือภาษาอังกฤษ สำหรับเด็กๆ ก่อนเลย  ไม่ต้องอายใคร  เพราะด้านได้อายอดนะจ๊ะ  สาเหตุที่ให้ไปมุมนั้นก็เพราะว่าเราต้องหาหนังสือในระดับสบายๆของเราก่อน  แต่ละคนมีระดับสบายๆ ไม่เหมือนกัน  พี่เมจึงไม่อยากแนะนำหนังสือเล่มใดเป็นพิเศษ  เจอเล่มนึงให้เปิดอ่านน่าแรก ถ้าเราเจอคำศัพท์ที่ไม่รู้มากกว่า สองคำในหนึ่งบรรทัด ก็จงวางเล่มนั้นเสียแล้วไปหาหนังสือที่ชั้นระดับความยากต่ำกว่านั้น  

เอ...แล้วทำไมไม่เลือกเล่มที่มีคำศัพท์ยากๆเยอะๆละคะ....(ใครถามเนี่ย)

ก็เพราะว่า ตอนแรกที่เราซื้อมันเราจะภูมิใจ (เพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน) แต่พอเปิดหน้าแรก...เราก็หลับ..หน้าที่สองนี่ไม่ต้องพูดถึง..เพราะน้องๆ คงจำไม่ได้แล้วว่าเก็บหนังสือไว้ในซอกไหนของห้อง

พี่เมเลยแนะนำให้ไปหาหนังสือที่ไม่ยากเกินความสามารถ เรื่องที่เราสนใจ พี่เมแนะนำขอเป็นเล่มบางๆก่อน  เพราะเราจะมีกำลังใจในการอ่านมันให้จบ  

เจอเล่มนั้นแล้วใช่มั้ย...  โอเคไปจ่ายตังค์  (ซื้อเล่มเดียวก่อน...อย่าซื้อหลายเล่ม..ไปทีละขั้นๆ)

ถึงแม้ว่าระดับเราอาจจะเบบี๋มาก ก็อย่าท้อ  เด็กฝรั้งอายุ ห้า ขวบ ยังเก่งภาษากว่าผู้ใหญ่ที่เป็นคนไทย ไม่ได้หมายความว่าเด็กเก่งกว่าผู้ใหญ่นะ  ก็มันเป็นภาษาแม่ของเด็กคนนั้นนะซิ  ดังนั้นเราเริ่มที่จะพัฒนาตัวเราเอง..ดีกว่าอายคนอื่นแล้วย่ำอยู่กับที่นะจ๊ะ

เอ้า...เสร็จแล้วมาสร้างนิสัยการอ่านกัน

หาเวลาชิวๆ ก่อนนอน, หลังตื่นนอน, อะไรก็ได้ซัก 10-15 นาที ให้เวลานั้นเป็นเวลาอ่านหนังสือภาษาอังกฤษของเรา อ่านแค่สิบห้านาทีพอ  คำศัพท์ไหนไม่รู้ ให้เปิดดิกหา อ่านเสร็จแต่ละย่อหน้าให้ทำความเข้าใจกับเนื้อเรื่อง

ทำอย่างนี้ไปทุกวัน  ให้เวลาในการพัฒนานิสัยรักการอ่านหนังสือให้กับตัวเองเพียงวันละ 15 นาที

ทำได้มั้ย....พี่เมรู้ว่าทุกคนทำได้

พออ่านจบเล่ม...ให้อ่านอีกรอบ..ครั้งนี้เราจะอ่านเร็วขึ้น  พร้อมทั้งทวนศัพท์ไปด้วย

พอจบครั้งที่สอง....ไปเลี้ยงไอติมตัวเอง...เราพัฒนาตัวเองได้ระดับนึงแล้ว

กินไอติมเสร็จไปหาหนังสือเล่มใหม่ที่ยากกว่าเล่มเก่านิดเดียว....ย้ำ...นิดเดียว...

อย่าประมาทเป็นขาโจ๋  ไปขว้าหนังสือยากๆมา  อย่าลืมว่านิสัยคนใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนเพื่อที่จะให้เป็นนิสัยติดตัว...  ถ้าเรายังไม่ถึงขั้นนั้น..ตั้งใจปลูกนิสัยเราก่อนเถอะ

เล่มที่สอง...ใช้เวลา 20 นาทีต่อวัน

ทำไปเรื่อยๆ นอกเหนือจากเก่งภาษาอังกฤษแล้ว  เราจะมีความรู้ลึกซึ้งมาก....

พี่เมรับประกัน

เรียนภาษาอังกฤษกับพี่เมที่ FMCP English 
สาขาชลบุรี  โทร.082-471-0226


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น