FMCP Students!

FMCP Students!
No one is too old to learn English!

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พูดภาษาอังกฤษเก่ง...ได้เปรียบจริงมั้ย

ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ...จำเป็นมั้ยต่อการใช้ชีวิตในระบบอาเซี่ยน

294827_10151384984276570_872937407_n
แหม...ครูเมหายไปไหนเนี่ย???
ครู เมไปเวียดนามมาคะ  ไปหาเพื่อนที่เรียนด้วยกันที่อเมริกา  เธอคนนั้นจบปริญญาโทเคมี และยังคงทำงานที่อเมริกา  นี้เป็นครั้งแรกที่ไปโฮชอมินซิตี้ หรือที่เรียกกันแต่ก่อนว่าเมืองไซกอน
197624_10151384985886570_1756598503_n
ก่อนไปครูคิดว่าครูกำลังไปประเทศที่น่าจะด้อยกว่าประเทศไทย ครูกลัวว่าอาหารจะโอเคมั้ย จะพูดกับเค้ารู้เรื่องมั้ย.. แต่พอไปถึง ประเทศเวียดนามไม่ได้เป็นดั่งที่คิดไว้เลย  ด้วยอิทธิพลฝรั่งเศส และอเมริกา ทำให้ประเทศเวียดนาม โดยเฉพาะโฮชิมินซิตี้ เป็นหนึ่งในประเทศอาเซี่ยนที่น่ากลัวอีกประเทศนึงต่อคนไทย

ทำไมถึงน่ากลัว...ใช่มั้ย

เพราะคนเค้าพูดภาษาอังกฤษเป็นกัน

ครู เมและครูเฟรดไม่มีปัญหาในการสื่อสารกับคนที่โฮจิมินเลย  คนที่นั่นเข้าใจและสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศไทย ใช่..ที่เวียดนามเคยเป็นเมืองขึ้น...แต่เราควรหยุดการมองด้วยสาเหตุนี้ซัก ที  อนาคตของเราไม่ได้ถูกกำหนดด้วยอดีต ผลจากที่อาเซี่ยนเปิดอีกสองปีจะไม่มาจากข้ออ้างว่าเมืองไทยไม่เคยเป็นเมือง ขึ้นใครภาษาอังกฤษเลยค่อนข้างแย่

ภูมิใจในเอกราชนั้น..ครูเข้าใจ   แต่เราควรพัฒนาตัวเองให้เท่าเทียมกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย
ให้เค้ารู้ไปเลยว่า..ประเทศไทยไม่เคยเสียเอกราชให้ใคร..และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษก็ไม่แพ้ใครอีกด้วย
ลองคิดดูนะ..รายได้ที่ประเทศไทยนี้เป็น สามเท่า ของเวียดนาม เมือประตูอาเซี่ยนเปิด คนเวียดนามจะย้ายเข้าประเทศไทย คนเหล่านั้นเค้าใช้ภาษาอังกฤษได้ดีบริษัทไหนก็อยากได้..แล้วมองดูตัวเราซิ ทักษะแค่นี้ของเราทัดเทียมกับพวกนั้นมั้ย.. ถ้าเค้ามาเอางานเราไป เพียงเพราะเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้..มันจะเจ็บยิ่งกว่าใดๆนะ

ถึง เวลาหรือยังที่เราต้องพัฒนาความรู้ของเรา  คนเรานั้นจะหยุดเรียนรู้ก็เมื่อเราได้สิ้นลมหายใจ  เพียงเพราะเราเรียนจบ  ไม่ใช่ว่าเราต้องเลิกเรียนรู้ไปโดยปริยาย...

ครูเมเป็นห่วงเด็ก ไทย/ผู้ใหญ่ที่ยังไม่รู้ซึ้ง และเตรียมตัวกับอนาคตที่มาถึง ทักษะการพูดไม่ได้เรียนได้ในช่วงข้ามคืน ทักษะนี้ใข้เวลาสะสมเพื่อเกิดความชำนาญ และเสริมสร้างความมั่นใจ

ตรียมภาษาอังกฤษกับครูเมได้ที่ FMCP English สาขาชลบุรี  โทร. 082-471-0226 ถ้าอยู่ไกล ครูเมกำลังสร้างคอร์สฝึกสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษออนไลน์  เดี๋ยวพร้อมเมื่อไหร่ จะบอกอีกทีนะ  ครูเมสอนทาง Skype ด้วยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น