FMCP Students!

FMCP Students!
No one is too old to learn English!

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรียนที่ประเทศอินเดีย...ดีมั้ย

กลายเป็นเทรนด์สมัยใหม่ไปแล้ว...ส่งลูกหลานไปเรียนที่อินเดีย


อินเดียมอบโอกาสให้ครอบครัวไทยส่งลูกหลานไปเรียนเพื่อปรับปรุงการใช้ภาษาอังกฤษ ด้วยค่าเรียนที่ถูกกว่าโรงเรียนนานาชาติที่เมืองไทย  พร้อมทั้งมีครบเรื่องในด้านที่อยู่และการดูแล  ผู้ปกครองจึงยอมจากลูกรักเพื่อให้ลูกได้การศึกษาที่ดีและสามารถใช้ภาษาได้เก่ง

พี่เมเห็นด้วยกับการสนับสนุนลูกในการศึกษาแต่อยากให้ผู้ปกครองพึงระวังในส่วน ดังกล่าว
  1. ตรวจสอบประวัติและความน่าเชื่อถือของโรงเรียนอินเดียดังกล่าวก่อนที่จะส่งลูกไป ถ้าจะไปดูกับตาตัวเองก่อนยิ่งดี
  2. วัฒนธรรมที่ต่างกัน  ที่อินเดีย บางที่จะลงโทษด้วยการตบหน้า (ซึ่งที่อินเดียเป็นวิธีที่ทำเป็นประจำ) หรือกักบริเวณ (วิธีสมัยใหม่) ถ้าจะส่งลูกเราให้ไปเรียนลับหูลับตาเรา เราก็จะต้องศึกษาให้แน่ว่าการลงโทษนักเรียน เค้าทำกันแบบใด  ถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นจริง เราจะไม่สามารถปกป้องลูกได้เลยนะ
  3. บางครั้งครูผู้สอนนิยมสอนโดยใช้ภาษาอินเดียกับภาษาอังกฤษผสมๆ กัน เพราะฉะนั้นเด็กๆที่ไม่รู้ภาษาอินเดียจะงงและเรียนไม่รู้เรื่อง  ผู้ปกครองควรเช็คหลักสูตรและการสอนเพื่อให้แน่ใจว่าลูกของคุณจะถูกสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษจริงๆ
  4. การห่างบ้านตั้งแต่อายุน้อยๆ อาจทำให้เด็กมีโรคซึมเศร้า  ถามความคิดเห็นของลูก และพิจารณาประโยชน์และโทษให้ดีก่อนตัดสินใจ  อย่าทำเพราะคนอื่นเค้าทำกัน  ครอบครัวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
  5. ถ้าเป็นบุตรหญิง  ผู้ปกครองยิ่งต้องศึกษาเป็นกรณีพิเศษ เพราะรู้ๆกันอยู่ถึงข่าวปัจจุบันเกี่ยวกับอินเดียที่ไม่ค่อยปราณีเพศหญิงซะเท่าไรนัก
  6. สำเนียงของเด็กจะขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม  อย่าตกใจถ้าไม่ได้สำเนียงฝรั่งจ๋ากลับมา แต่จะเป็นสำเนียงแขกพูดภาษาอังกฤษแทน
  7. ส่งลูกไป แล้วหาโอกาสไปเยี่ยม หรือให้ลูกได้กลับบ้านบ้าง คอยศึกษาอุปนิสัยและพฤติกรรมของลูกในช่วงปิดภาคเรียน
อย่าส่งลูกไปเรียนเพราะคนอื่นเค้าส่งกัน  พิจารณาไตร่ตรองให้ดีๆ ว่าข้อมูลที่เราได้ยินมาจากคนอื่นๆ น่าเชื่อถือเพียงใด แล้วตัดสินใจด้วยเหตุและผลของเราเองเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น